ભારતમાં ગરીબી

આ લેખમાં તમે ભારતમાં ગરીબી વિશે વાંચશો. આમાં અમે ગરીબીનો અર્થ, ભારતમાં ગરીબીના કારણો, તેની અસર, ગરીબી નાબૂદી, તથ્યો જેવી ઘણી મહત્વપૂર્ણ માહિતી આપી છે.
ભારતમાં ગરીબી એક વ્યાપક સ્થિતિ છે, આઝાદી પછીથી, ગરીબી હંમેશા મુખ્ય ચિંતાનો વિષય છે. આ આધુનિક યુગમાં દેશમાં ગરીબી સતત વધી રહેલો ખતરો છે. 1.26 બિલિયન વસ્તીમાંથી 25% થી વધુ લોકો હજુ પણ ગરીબી રેખા નીચે જીવે છે.

જો કે એ નોંધવું યોગ્ય છે કે છેલ્લા એક દાયકામાં ગરીબીનું સ્તર ઘટ્યું છે પરંતુ ગરીબીને શક્ય તેટલી ઓછી કરી શકાય તે માટે પ્રયત્નોને જોરશોરથી અનુસરવાની જરૂર છે.

તમારા વિશે: કોણાર્ક સૂર્ય મંદિરનો ઇતિહાસ

દેશનું સ્વાસ્થ્ય તે લોકોના માપદંડો દ્વારા પણ નક્કી કરવામાં આવે છે, જે રાષ્ટ્રીય આવક અને સ્થાનિક ઉત્પાદન સિવાય તે દેશના લોકોની સ્થિતિ પર આધારિત હોય છે. આમ ગરીબી કોઈપણ દેશના વિકાસ પર મોટો ડાઘ બનીને રહી જાય છે.

ગરીબીની સમસ્યા શું છે

ગરીબીને એવી સ્થિતિ તરીકે વ્યાખ્યાયિત કરી શકાય છે જેમાં વ્યક્તિ જીવનનિર્વાહ માટેની મૂળભૂત જરૂરિયાતો પૂરી કરવામાં અસમર્થ હોય છે. આ મૂળભૂત જરૂરિયાતોમાં ખોરાક, કપડાં અને રહેઠાણનો સમાવેશ થાય છે.

ગરીબી એક ભ્રામક જાળ બની જાય છે જે ધીમે ધીમે પરિવારના તમામ સભ્યો માટે સમાપ્ત થાય છે. અત્યંત ગરીબી આખરે મૃત્યુ તરફ દોરી જાય છે.

ભારતમાં ગરીબીની વ્યાખ્યા અર્થતંત્રના તમામ પરિમાણો, અર્ધ-અર્થતંત્ર અને આંતરરાષ્ટ્રીય સંમેલનો અનુસાર તૈયાર કરાયેલી વ્યાખ્યાઓને ધ્યાનમાં રાખીને કરવામાં આવે છે. ભારત વપરાશ અને આવક બંનેના આધારે ગરીબીનું સ્તર માપે છે.

વપરાશ એ જરૂરી ચીજવસ્તુઓ પર પરિવાર દ્વારા ખર્ચવામાં આવતા નાણાંની રકમ દ્વારા માપવામાં આવે છે અને આવક ચોક્કસ કુટુંબ દ્વારા કમાયેલી આવક સામે ગણવામાં આવે છે. અહી ઉલ્લેખ કરવા માટેનો બીજો મહત્વનો ખ્યાલ ગરીબી રેખાનો ખ્યાલ છે.

માનવતા

આ ગરીબી રેખા ભારતમાં ગરીબીના માપદંડ તરીકે કામ કરે છે. ગરીબી રેખાને એક કુટુંબ જીવનની મૂળભૂત જરૂરિયાતોને પહોંચી વળવા માટે સક્ષમ હોવું જોઈએ તે અંદાજિત લઘુત્તમ આવક સ્તર તરીકે વ્યાખ્યાયિત કરી શકાય છે.

ભારતમાં ગરીબીનાં કારણો

ભારતમાં હાલની ગરીબીનું મુખ્ય કારણ દેશની હવામાન પરિસ્થિતિઓ છે. પ્રતિકૂળ વાતાવરણ લોકોને ખેતરોમાં કામ કરવાની ક્ષમતા ઘટાડે છે. પૂર, અકસ્માતો, ધરતીકંપ અને ચક્રવાત ઉત્પાદનમાં વિક્ષેપ પાડે છે. વસ્તી એ બીજું પરિબળ છે જે ગરીબીનું મુખ્ય કારણ છે.

વસ્તી વૃદ્ધિ માથાદીઠ આવકમાં ઘટાડો કરે છે. વધુમાં, કુટુંબનું કદ જેટલું મોટું છે, તેટલી માથાદીઠ આવક ઓછી છે. જમીન અને મિલકતનું અસમાન વિતરણ એ બીજી સમસ્યા છે જે ખેડૂતોના હાથમાં જમીનના સમાન કેન્દ્રીકરણને અટકાવે છે.

ગરીબીની અસર

એ નોંધવું જોઈએ કે જો કે છેલ્લા બે દાયકામાં અર્થવ્યવસ્થાએ પ્રગતિના કેટલાક સંકેતો દર્શાવ્યા છે. પરંતુ આ પ્રગતિ વિવિધ ક્ષેત્રોમાં અસમાન છે. બિહાર અને ઉત્તર પ્રદેશની સરખામણીમાં ગુજરાત અને દિલ્હીનો વિકાસ દર વધુ છે.

લગભગ અડધી વસ્તી પાસે યોગ્ય આશ્રય નથી, યોગ્ય સ્વચ્છતા પ્રણાલીઓ પાસે ગામમાં પાણીના સ્ત્રોત નથી, અને દરેક ગામમાં માધ્યમિક શાળા અને યોગ્ય રસ્તાઓનો અભાવ છે.

ગરીબીના કારણે બાળકોને ઉચ્ચ શિક્ષણથી વંચિત રહેવું પડે છે. તે જ સમયે, ગરીબીની અસર લોકોના સ્વાસ્થ્ય પર પણ પડે છે જ્યારે તેઓ સારો પોષણયુક્ત ખોરાક મેળવી શકતા નથી. જેના કારણે બાળકોમાં કુપોષણની સમસ્યા જોવા મળી રહી છે.

દેશમાં ગરીબી વધવાને કારણે અશિક્ષિત લોકોની વસ્તી વધે છે અને તેના કારણે દેશની યુવા પેઢી આગળ વધી શકતી નથી.

ગરીબી નાબૂદી માટે સરકારી યોજનાઓ

ગરીબીની વાત કરીએ તો ભારતમાં ગરીબી ઘટાડવાના સરકારના પ્રયાસોને અવગણી શકાય નહીં.

તે મોખરે લાવવાની જરૂર છે કે ગરીબીના ગુણોત્તરમાં જે પણ નજીવો ઘટાડો જોવા મળ્યો છે, તે સરકારની પહેલને કારણે છે, જેનો હેતુ લોકોને ગરીબીમાંથી બહાર કાઢવાનો છે. જો કે, ભ્રષ્ટાચારના કારણે, કંઇ સારું થઈ રહ્યું નથી અને યોજનાઓ નિષ્ફળ રહી છે.

સિક્કાની આત્મકથા

પીડીએસ – પીડીએસ ગરીબોને સબસીડીવાળા ખાદ્યપદાર્થો અને બિન-ખાદ્ય વસ્તુઓનું વિતરણ કરે છે. ઘઉં, ચોખા, ખાંડ અને કેરોસીન સહિતની મુખ્ય ચીજવસ્તુઓનું વિતરણ દેશના કેટલાક રાજ્યોમાં સ્થાપિત જાહેર વિતરણ વિભાગોના નેટવર્ક દ્વારા કરવામાં આવે છે.

પરંતુ, પીડીએસ દ્વારા આપવામાં આવતા અનાજ પરિવારની વપરાશની જરૂરિયાતોને પહોંચી વળવા માટે પૂરતું નથી.

પીડીએસ યોજના હેઠળ, ગરીબી રેખા નીચેનો દરેક પરિવાર દર મહિને 35 કિલો ચોખા અથવા ઘઉંનો હકદાર છે, જ્યારે ગરીબી રેખાથી ઉપરનો પરિવાર માસિક ધોરણે 15 કિલો અનાજ મેળવવા માટે હકદાર છે.

મહાત્મા ગાંધી રાષ્ટ્રીય ગ્રામીણ રોજગાર ગેરંટી અધિનિયમ (MGNREGA) – આ લક્ષ્ય ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં ઓછામાં ઓછા 100 દિવસની બાંયધરીયુક્ત વેતન રોજગાર પ્રદાન કરીને દરેક પરિવાર માટે ગ્રામીણ પરિવારોમાં આજીવિકાની સુરક્ષાની ખાતરી આપે છે.

RSBY (નેશનલ હેલ્થ ઈન્સ્યોરન્સ સ્કીમ) – તે ગરીબો માટે સ્વાસ્થ્ય વીમો છે. તે જાહેર તેમજ ખાનગી હોસ્પિટલમાં દાખલ થવા માટે કેશલેસ વીમો પૂરો પાડે છે.

પીળા રેશન કાર્ડ ધરાવતા ગરીબી રેખા હેઠળના તમામ પરિવારોએ તેમની ફિંગરપ્રિન્ટ અને ફોટોગ્રાફ ધરાવતું બાયોમેટ્રિક-સક્ષમ સ્માર્ટ કાર્ડ મેળવવા માટે 30 રૂપિયાની નોંધણી ફી ચૂકવવી પડશે.

ભારતમાં ગરીબી વિશે

  • 1947 માં, ભારતે બ્રિટિશ શાસનથી આઝાદી મેળવી, બ્રિટિશ વિદાયના સમયે તેમાં 70 ટકા ગરીબીનો દર હતો.
  • ભારત એવો દેશ છે જ્યાં સૌથી વધુ વસ્તી ગરીબી રેખા નીચે જીવે છે. આજે ભારતમાં ગરીબીનો દર 22 ટકા છે, જે 2009માં 31.1 ટકા હતો. 2016માં ભારતની અંદાજિત વસ્તી 1.3 અબજ હતી.
  • અવિકસિત ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર તબીબી ક્ષેત્રની સમાન પહોંચને અવરોધે છે. વિકસિત શહેરી વિસ્તારોમાં રહેતા લોકોમાં તબીબી ધ્યાન મેળવવાની વધુ તક હોય છે અને ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં રહેતા લોકો કરતાં બીમાર થવાનું જોખમ ઓછું હોય છે. ભારતની 20 ટકાથી પણ ઓછી ગ્રામીણ વસ્તીને સ્વચ્છ પાણીની પહોંચ છે. ઓછા પાણીને કારણે પાણીની સ્થિતિ વાયરલ અને બેક્ટેરિયલ ચેપના ફેલાવાને વધારે છે.
  • એશિયામાં વૃદ્ધિના મજબૂત સમર્થક એશિયન ડેવલપમેન્ટ બેન્ક (એડીબી) અનુસાર, 2016માં ભારતની અર્થવ્યવસ્થા 7.1% વધી હતી. એશિયન ડેવલપમેન્ટ બેંકે 1986માં ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર અને આર્થિક વિકાસમાં ભારત સરકારને મદદ કરવાનું શરૂ કર્યું.
  • નીચેના ચાર તથ્યો 2016 માં ADB અને ભારત દ્વારા શરૂ કરાયેલ સંયુક્ત પ્રોજેક્ટ્સ દ્વારા 2016 ની સફળતાને પ્રકાશિત કરે છે. એશિયન ડેવલપમેન્ટ બેંકની મદદથી, 344 મિલિયન પરિવારોને કાં તો પાણીની શુદ્ધ ઍક્સેસ છે અથવા તેની ઍક્સેસ છે, સિંચાઈ, પાણીની સારવાર અને સ્વચ્છતામાં રોકાણમાં વધારો થયો છે. વધુમાં, પૂરના કારણે 744,000 ઘરો હવે જોખમમાં નથી.
  • સ્વચ્છતા આર્થિક વિકાસને વેગ આપવા માટે, ભારત અને ADBએ દેશની બહાર 26,909 કિમીના રસ્તાઓ બનાવ્યા છે અથવા સુધાર્યા છે, જેમાંથી 20,064 કિમી ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં છે, જે ગ્રામીણ વસ્તીમાં અર્થતંત્ર અને આરોગ્યસંભાળમાં વધારો કરે છે.
  • ADP ના ભંડોળ માટે આભાર, ભારત સરકાર 2010 થી 606,174 પરવડે તેવા ઘરો બાંધવામાં સક્ષમ છે.
  • નવા ઘરોને જોડવા અને જૂના માળખાને રિપેર કરવા માટે, 24,183 કિલોમીટર પાવર લાઇન લટકાવવામાં આવી હતી અથવા નાખવામાં આવી હતી, જ્યારે ભારતના કાર્બન ફૂટપ્રિન્ટમાં 992,573 ટન CO2નો ઘટાડો થઈ રહ્યો છે.
  • ADBથી સ્વતંત્ર, ભારત સરકાર સાર્વત્રિક મૂળભૂત આવક કાર્યક્રમનું પરીક્ષણ કરવાનું વિચારી રહી છે. દરેક વ્યક્તિને સરકાર તરફથી 7620 ભારતીય રૂપિયા ($113) પ્રાપ્ત થશે જે તેઓ પસંદ કરે તો પણ ખર્ચ કરશે.
  • કાળા બજાર ભ્રષ્ટાચારનો સામનો કરવા અને કર અનુપાલન વધારવા માટે, ભારત સરકારે 2016 માં રૂ. 500 અને રૂ. 1000 ની નોટો નાબૂદ કરવાનો નિર્ણય લીધો હતો. બધી નોંધો સમય મર્યાદામાં સબમિટ કરવાની હતી, અને બાકીની નોંધોને કાનૂની ટેન્ડર ગણવામાં આવતી નથી.
ભારતમાં ગરીબી

One thought on “ભારતમાં ગરીબી

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Scroll to top